Ngày nay, việc sử dụng xe đạp để đi lại đang được xem là xu thế do vừa an toàn, tiện lợi, tiết kiệm lại bảo vệ môi trường. Do điều kiện và hoàn cảnh khác nhau của từng gia đình và khi di chuyển mà nhiều người đã lựa chọn sử dụng xe điện. Khi tìm hiểu về xe điện thì mọi người sẽ thường chú ý đến 2 loại xe điện, đó là xe đạp trợ lực điện và xe đạp điện. Hãy cùng Ebike Vietnam tìm hiểu về 2 loại xe trên bạn nhé.
1. Cấu tạo
-
Xe đạp điện: chạy bằng động cơ điện, xe đạp điện gồm 3 bộ phận chính giúp chuyển động bằng điện mà không cần sử dụng bàn đạp đó là: Động cơ, ắc quy và bộ điều khiển. Động cơ của xe khá mạnh và êm, không hề có tiếng khi xe chạy. Xe có thể di chuyển với vận tốc rất nhanh nhưng lại rất dễ gây ra tai nạn, nguy hiểm cho người dùng. Ắc quy xe khá khỏe, có thể sử dùng 3-4 năm tùy mức độ sử dụng của mỗi người.
-
Xe đạp trợ lực điện: Xe đạp điện trợ lực điện bạn vẫn sẽ phải đạp thì xe mới chạy nhưng gần như hỗ trợ tối đa, rất nhẹ. Xe có cấu tạo giống những xe đạp thông thường nhưng có hỗ trợ thêm bộ động cơ riêng, hộp pin và bảng điều khiển các chế độ trợ lực. Động cơ của xe đạp trợ lực điện rất nhỏ, nhẹ, êm và chiếm ít diện tích. Tốc độ chạy vừa phải, không nhanh như xe đạp điện thông thường nên bạn có thể dễ dàng xử lý các tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông.
2. Pin, ắc quy
Xe đạp điện:
-
Chu kỳ nạp pin có thể kéo dài trong khoảng từ 1 cho đến 2 ngày. Nhược điểm là khi sạc pin, ắc quy bạn phải mang cả xe đến gần nơi sạc vì không thể tháo rời bộ phận này khỏi xe.
-
Một vấn đề khác mà bạn cần cân nhắc về pin, ắc quy cho xe đạp điện nữa đó là đối với dòng xe đạp điện cần kiểm tra pin và ắc quy sau một thời gian sử dụng nhất định bởi ắc quy xe đạp điện rất nhanh hỏng, nếu bạn để ý thay kịp thời thì mới có thể sử dụng được. Và giá của bộ phận này cũng khá cao tùy từng dòng nhưng thường sẽ dao động từ hơn 2 triệu – hơn 4 triệu.
Xe đạp trợ lực điện:
-
Pin sử dụng thường là pin Li-ion khoảng 800-1000 lần sạc thì pin bị chai và cần thay pin. Ngoài ra, đối với loại pin này, bạn có thể tháo dời ắc quy khỏi xe giúp thuận tiện trong quá trình sạc pin.
-
Về chi phí thay pin mới có thể dao động từ 500k – dưới 2 triệu đồng. Bạn nên cân nhắc sử dung pin của Nhật, có bảo hành như bình thường, không khó khi tìm kiếm.
3. Hình dáng, màu sắc
-
Xe đạp điện: Thường có những hình dáng và màu sắc bắt mắt như: Xe Ninja, xe điện Xmen, 133S, 133H…được thiết kế hiện đại, nhỏ gọn, kiểu dáng đa dạng như mang phong cách cá tính, đậm chất thể thao hoặc nữ tính, bánh bèo. Mỗi loại xe có rất nhiều màu sắc để bạn thỏa sức lựa chọn.
-
Xe đạp trợ lực điện: Phổ biến và được ưa chuộng và được mọi người tin dùng nhất là dòng xe có dáng giống xe Mini của Nhật, ngoài ra cũng có loại xe thể thao touring được kết hợp bộ phận trợ điện. Màu sắc của từng dòng cũng vô cùng phong phú, đa dạng, thoải mái để bạn chọn lựa.
4. Kết luận
Ưu điểm:
-
Xe đạp điện: Tốc độ nhanh, pin và ắc quy sử dụng được khá lâu trên 1 lần sạc, thiết kế bắt mắt, nhỏ gọn, êm ái khi di chuyển, đa dạng màu sắc.
-
Xe đạp trợ lực điện: Pin sử dụng được lâu, khi hết điện xe đạp rất nhẹ, sạc xe nhanh và đơn giản, có thể tháo rời pin để sạc, có nhiều dáng để lựa chọn và giúp luyện tập sức khỏe thường xuyên.
Nhược điểm:
-
Xe đạp điện: Xe khá nặng, dễ gây nguy hiểm, tai nạn; bất tiện trong việc sạc xe, hết điện xe đạp khá nặng chi phí thay pin, ắc quy cao, phanh xe nhạy.
-
Xe đạp trợ lực điện: Đa phần những xe trợ lực điện sử dụng nguồn điện 120V để sạc cho xe nên cần có thêm bộ biến thế. Xe vẫn cần dùng lực để có thể di chuyển.
Mỗi loại xe đều có những ưu, nhược điểm khác nhau nên trước khi mua xe các bạn cần cân nhắc về mục đích sử dụng để chọn loại xe cho phù hợp cho mình nhé.